top of page
Tìm kiếm
  • Ảnh của tác giảTa Truyền thông

Tìm hiểu về Robusta

Việt Nam là đất nước có tổng sản lượng xuất khẩu cà phê đứng thứ hai trên thế giới và đứng thứ nhất trong việc xuất khẩu cà phê Robusta. Tên tiếng Việt của Robusta là cà phê Vối.

Top five coffee producing
Thống kê sản lượng cà phê toàn thế giới

Robusta có gốc từ Tiếng Ý “Robust” -  có nghĩa là mạnh mẽ, bắt nguồn từ hàm lượng caffeine trong Robusta từ 2 - 4 % trong khi ở cà phê Arabica chỉ khoảng 1-2%. Giống cà phê Robusta lần đầu được tìm thấy ở Congo cũ (thuộc Bỉ), sau đó được gửi đến Java - Indonesia trồng và phát triển cuối những năm 1800 thay cho Arabica đã bị tiêu diệt toàn bộ giống bởi bệnh gỉ sắt trên lá. Robusta lần đầu tiên được người Pháp đưa đến Việt Nam vào cuối thế kỷ 19


Robusta Việt Nam
Robusta bắt nguồn từ "Robust" - mạnh mẽ

Theo số liệu của Tổ chức Cà phê quốc tế (ICO), nhu cầu cà phê thế giới đang có sự chuyển dịch từ Arabica sang Robusta trong thời gian gần đây. Trong 2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 398.819 tấn, đặc biệt giá xuất khẩu cà phê Robusta đang lập kỷ lục khi tăng tới gần 5% trong đầu Tháng 3/2024. "Năm 2024, ngành cà phê Việt Nam tiếp tục được hưởng lợi nhờ giá cà phê Robusta sẽ tăng, có thể lập đỉnh do lo thiếu hụt nguồn cung" -  Cục Xuất nhập khẩu nhận xét.


Coffee chart
Biểu đồ ước tính sản lượng cà phê của Việt Nam, Brazil và Indonesia

Cây cà phê Robusta có dạng cây gỗ hoặc cây bụi, chiều cao của cây trưởng thành có thể lên tới 10 m. Cà phê Robusta ưa sống ở vùng nhiệt đới, độ cao thích hợp để trồng cây là dưới 1000m  so với mực nước biển, ở những vùng có đất đỏ bazan màu mỡ. Cây cà phê Robusta cần nhiều ánh sáng mặt trời hơn so với cây cà phê Arabica nhưng lại chịu hạn kém. Nhiệt độ ưa thích của cây khoảng 24-29°C, lượng mưa hàng năm khoảng trên 1.800 – 2.000 mm.


Cà phê Robusta có vị đậm, mạnh với độ axit thấp. Ngoài ra, cà phê Robusta còn có hương vị của quả nhiệt đới, sôcôla đen, caramel, các loại hạt như hạnh nhân và rượu whisky,... Sự hiện diện và cường độ của các hương vị này phụ thuộc vào chất lượng của hạt cà phê cũng như nơi chúng được trồng, cách chế biến, kỹ thuật  rang và môi trường bảo quản. 


Robusta Harvesting
Thu hoạch cà phê Robusta

Hành trình lớn lên của Robusta từ một giống cây vô danh, ít được mọi người công nhận, cho đến bây giờ nhiều tổ chức, quốc gia ưa thích Arabica đang thay đổi cách nhìn nhận về Robusta và phát triển thị trường cho Robusta đặc sản. Arabica đặc sản thì quy ước là Specialty Coffee, Còn Robusta đặc sản thì gọi là Fine Robusta.


Natural Coffee Process
Sơ chế cà phê theo phương pháp Natural

Hạt Fine Robusta của ta được khai thác từ vườn Giống Đầu Dòng mới, thuộc khu vực núi lửa, có độ cao 900m tại khu vực Tây Nguyên Việt Nam. Để bảo tồn giống, trang trại đã áp dụng phương pháp canh tác thuận tự nhiên và thu hoạch hái lựa để duy trì chất lượng, phát huy những tố chất nổi trội trong hạt cà phê nhân xanh. Trải qua quá trình nghiên cứu, thử nghiệm đã có một hồ sơ rang chuyên biệt thích hợp, đây cũng chính là một trong những sản phẩm ấn tượng nhất thuộc dòng Cà Phê Việt tại Ta.


Coffee cup with Robusta
Ta Cà Phê cung cấp Fine Robusta được khai thác từ vườn Giống Đầu Dòng mới

1 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page