top of page
Tìm kiếm
  • Ảnh của tác giảTa Truyền thông

Thiết kế sinh học quả cà phê

Ở bài viết trước, Ta đã sơ lược qua cho bạn về hình ảnh hoa và quả cà phê. Và để trồng được cà phê, không đơn giản là lấy được hạt nhân xanh và gieo xuống đất. Trước khi biết chúng ta sẽ giữ lại những gì khi cầm được trên tay quả cà phê, hãy cùng tìm hiểu thiết kế sinh học của quả cà phê qua bài viết này.


Cấu tạo của quả cà phê sẽ chia ra 02 phần chính:


- Phần vỏ (Skin): vỏ ngoài cùng (exocarp/ outer skin); vỏ thịt (mesocarp) bao gồm cùi (pulp), chất nhầy (mucilage). 3 lớp này qua quá trình chế biến sẽ được giữ lại để làm trà cascara.


- Phần hạt (Bean): bao gồm lớp vỏ trấu (parchment), lớp áo hạt (spermoderm) là vỏ lụa (silver skin), và phần hạt nhân xanh (green coffee bean) có chứa nội nhũ (endosperm) và phôi (embryo)


Hình ảnh minh hoạ cắt lớp của quả cà phê
Giải phẫu học quả cà phê

Thông thường mỗi quả cà phê sẽ chứa 02 hạt nhân xanh. Hai hạt cà phê nằm ép sát nhau, mặt tiếp xúc là mặt phẳng, hướng ra ngoài là hình vòng cung. Thỉnh thoảng chỉ một trong hai hạt được thụ tinh và một hạt duy nhất phát triển mà không có gì để làm phẳng sẽ thành hình oval (hình hạt đậu).


Quả cà phê từ xanh đến chín được cắt lớp
Hình ảnh cắt của quả cà phê 1 nhân và 2 nhân

Những quả cà phê có 1 nhân hạt sẽ được gọi là Peaberry, hay ở Việt Nam gọi là hạt cà phê culi.


Hạt cà phê culi trên nền trắng
Hạt cà phê culi

Hạt nhân xanh chọn làm giống sẽ được lấy từ cây cà phê trưởng thành cho năng suất cao, ổn định nhiều năm, không nhiễm sâu bệnh, có quả to, chín đều.


Quả cà phê đỏ dưới nắng
Những quả cà phê dùng để nhân giống sễ được lựa kỹ lưỡng bằng tay

Hạt giống sẽ được ươm thành cây con trong vườn ươm 6-8 tháng để bộ rễ phát triển đầy đủ, khỏe mạnh trước khi trồng trong vườn.


Những cây cà phê con trong vườn ươm
Vườn ươm cây cà phê

Cây cà phê trưởng thành sẽ mất 2-3 năm để bắt đầu đạt năng suất thu hoạch tốt nhờ vào kỹ thuật chăm bón đúng cách của trang trại.


Cây cà phê tán rộng trên núi
Cây cà phê trưởng thành khi đến mùa thu hoạch

8 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

CÀ PHÊ LÀ GÌ

bottom of page