Sự khác biệt giữa rang Cà Phê Đặc Sản và Thương Mại
- Ta Truyền thông
- 31 thg 10, 2024
- 7 phút đọc
Đi qua hàng loạt những bài chia sẻ thông tin từ Nông trại đến Nhà rang, điều Ta Cà Phê mong muốn nhất là các bạn có thể hiểu được những kiến thức và giá trị mà Ta Cà Phê đang theo đuổi.
Từ ngày đăng tải chuỗi bài kiến thức chuyên sâu, Ta nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ những khách hàng, những độc giả yêu thích cà phê nói chung và quan tâm đến cà phê đặc sản Việt Nam nói riêng. Nhờ đó, Ta có động lực nhiều hơn trong việc học hỏi và chia sẻ lại những kiến thức có giá trị cho cộng đồng.
Hôm nay, chúng ta hãy cùng đi qua những sự khác biệt cơ bản giữa Rang Cà phê Đặc sản và Rang Cà phê Thương mại.
CÀ PHÊ ĐẶC SẢN LÀ GÌ?
Đối với cà phê đặc sản, hành trình từ trang trại đến tách cà phê là một chuỗi hoạt động liên kết không thể tách rời. Ở tất cả các giai đoạn cà phê đều trải qua các cuộc kiểm tra nghiêm ngặt để đảm bảo cà phê có chất lượng cao nhất. Thông thường, cà phê được phân loại theo thang điểm 100, với bất kỳ điểm nào trên 80 được coi là đặc sản.

Hạt cà phê đặc sản được trồng trong một số điều kiện nhất định - độ cao tối ưu, đất đai chất lượng và khí hậu - để mang lại hương vị đặc biệt của chúng. Cây cà phê thu hoạch cho cà phê đặc sản có lựa chọn từ giống loài, thường được chăm sóc, theo dõi chặt chẽ hơn nhiều so với cà phê thương mại, được thu hoạch hái bằng tay và phân loại để đảm bảo chỉ những quả cà phê chất lượng cao nhất mới được chọn.
Những hạt cà phê xanh thu hoạch sau quá trình chế biến được vận chuyển đến những người rang cà phê chuyên nghiệp (Roast Master). Sau đó, cà phê được thử nếm (Cupping) và kiểm tra chất lượng đảm bảo tính nhất quán và yêu cầu của cả nhà rang lẫn khách hàng tiêu dùng.
Do sự kiểm soát, kiểm tra nghiêm ngặt để đạt chuẩn nên giá thành và giá trị cà phê đặc sản rất cao. Phần lớn hạt cà phê đặc sản chỉ dùng để thưởng thức trực tiếp mà không dùng làm nguyên vật liệu phục vụ các nhu cầu khác.

Cà Phê Đặc sản là sản phẩm chủ yếu được phục vụ ở các cửa hàng Cà phê Đặc Sản (Specialty Coffee Shop ). Với tính “bản sắc” của loại sản phẩm này, nên khách hàng không chỉ tìm đến hạt cà phê có hương vị chất lượng cao mà còn là vì họ mong muốn có một trải nghiệm toàn diện và hoàn hảo trong việc thưởng thức, phong cách, văn hoá phục vụ của một thương hiệu.

CÀ PHÊ THƯƠNG MẠI LÀ GÌ?
Cà phê thương mại là loại cà phê được sản xuất đại trà với mục tiêu đáp ứng nhu cầu tiêu thụ lớn của thị trường. Loại cà phê này thường được trồng và chế biến tập trung vào sản lượng và giá thành hơn là chất lượng hương vị. Hạt Cà phê đại trà phục vụ cho nhiều mục đích chứ không phục vụ mục đích thưởng thức đơn thuần.

Cà phê Thương Mại thường là các loại hạt phân khúc thấp hơn, có thể là phân từng loại Arabica hoặc Robusta hoặc là phối trộn chủng loại. Hạt nhân xanh được thu gom từ nhiều nơi bởi thương lái nên sản lượng cao. Dễ đáp ứng yêu cầu lớn của các nhà sản xuất.
Thành phẩm của Cà phê Thương Mại, dễ dàng mua được tại các siêu thị, cửa hàng tạp hóa với đủ nhãn hiệu cũng như giá cả cạnh tranh. Sản phẩm được đóng gói sẵn thường bán ở dạng hạt sao tẩm, bột xay, bột hòa tan… nhằm phục vụ nhu cầu tiện lợi và thời hạn sử dụng dài cho khách hàng. Đặc biệt lợi nhuận cao hơn khi được trộn với các thành phần ngũ cốc khác và thêm hương liệu để tăng thêm tính hấp dẫn, cạnh tranh về mặt thị hiếu.
Cà Phê Thương Mại được sử dụng phổ biến với diện rộng ở rất nhiều phân khúc khác nhau, mục đích sử dụng khác nhau của nhà sản xuất để tạo ra các sản phẩm từ cà phê như tách làm tinh dầu, tách làm thuốc, bột hoà tan, bã làm vật liệu, cốc đĩa giấy, vải,...
Vậy, Rang Cà Phê Đặc Sản sẽ khác Rang Cà Phê thông thường như nào? Liệu khi trong tay có một nguồn hạt cà phê nhân xanh tốt, chất lượng thì có đảm bảo được cà phê của bạn sẽ là đặc sản hay không?

Làn sóng Cà Phê Đặc Sản là một cột mốc để tất cả những người đang tham gia vào khâu cung ứng cùng nhau phấn đấu hướng tới một tiêu chuẩn chung. Cà phê đặc sản như ngọn cờ dẫn lối, thúc đẩy toàn bộ chuỗi cung ứng không ngừng nâng cao chất lượng, tạo ra những giá trị vượt trội.
Đó là hành trình xây dựng một nền văn hóa cà phê bền vững, mang lại giá trị thực chất cho tất cả đối tượng liên quan, từ người nông dân tới người sản xuất, tới người bán và tới người tiêu dùng trực tiếp.






Bình luận